Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Có phải phụ nữ sau sinh dễ bị táo bón?

Có phải phụ nữ sau sinh dễ bị táo bón?


Chào bác sĩ. Tôi năm nay 28 tuổi, hiện đã có một bé trai kháu khỉnh 3 tháng tuổi. Tuy nhiên, tôi nghe khá nhiều chị em chia sẻ rằng sau khi sinh em bé các mẹ rất dễ bị táo bón và ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt cũng như công việc. Vậy phụ nữ sau sinh dễ bị táo bón hay không? và khi mắc phải tình trạng này cần phải xử lý như thế nào? Rất mong các bác sĩ sớm giải đáp thắc mắc của tôi. Cảm ơn các bác sĩ.

(Thy Thy - TPHCM)

Trả lời: Chào bạn Thy! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi của mình về cho phòng khám chúng tôi. Với những thắc mắc của bạn, các bác sĩ chuyên khoa đã có những giải đáp rõ ràng như sau.

Bệnh táo bón là một dạng bệnh tiêu hóa phổ biến gây nên tình trạng đi đại tiện rất khó khăn, phải rặn mạnh do phân cứng, thời gian đi vệ sinh lâu hoặc nhiều ngày mới muốn đi vệ sinh. Bệnh có thể gặp phải ở rất nhiều đối tượng như trẻ em, người lớn tuổi, người trưởng thành…


Có phải phụ nữ sau sinh dễ bị táo bón?


Phụ nữ sau sinh dễ bị táo bón hay không?
Phụ nữ sau sinh dễ bị táo bón hay không?

Trong đó, phụ nữ sau khi sinh cũng là một đối tượng cần phải cảnh giác với căn bệnh này. Nguyên nhân là trong khi mang thai áp lực của thai nhi đè lên hậu môn trực tràng quá lớn, các mẹ được bồi bổ nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại thiếu mất chất xơ, cùng tâm lý uống ít nước để sữa đỡ bị loãng, ít vận động… rất dễ khiến chị em mắc phải căn bệnh này.

Sau khi sinh, phụ nữ thường phải kiêng cử đi lại, nằm nghỉ trên giường nhiều nên việc vận động của ruột yếu đi, phân lưu lại trong ruột lâu hơn bị ruột hấp thu nước nhiều nên phân khô, cứng gây nên táo bón.

Hơn nữa, vào giai đoạn cuối của thai kỳ, tử cung to lên và chèn ép các vùng kế cận trong đó có ruột kết, ruột thẳng ảnh hưởng đến hoạt động của ruột gây táo bón, khi mang thai bị táo bón, có thể kéo dài tới thời kỳ sau sinh.

Thêm một lý do nữa, phụ nữ sau khi sinh thường sẽ bị mất huyết, mất sản dịch nên cơ thể hư hao tân dịch, máu chưa kịp xuống nuôi đại tràng, khí huyết lại bị hư tổn nên dễ dàng bị táo bón.

Với tất cả các lý do nêu trên, có thể cho thấy rằng phụ nữ sau khi sinh có nguy cơ bị táo bón rất cao. Do vậy, chị em nên tìm hiểu cách phòng bệnh để giúp bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Những biện pháp phòng ngừa táo bón cho chị em sau khi sinh

Phụ nữ sau sinh dễ bị táo bón hay không?


phụ nữ sau sinh thường bị táo bón
Phụ nữ sau sinh thường bị táo bón đúng hay sai?

➣ Chú ý chế độ ăn uống: Các bà mẹ chú ý ăn nhiều chất xơ, mỗi ngày nên bổ sung từ 30-35g chất xơ. Chất xơ có nhiều trong các loại rau, củ, quả…

➣ Vận động cơ thể: Sau khi sinh chị em nên thường xuyên vận động để tăng cường nhu động ở ruột, phòng ngừa bệnh táo bón. Có thể áp dụng các bài tập thể dục đều đặn và nhẹ nhàng 10 – 15 phút mỗi ngày.

➣ Đi đại tiện đều đặn đúng lúc: Nếu được thì các mẹ nên tập luyện thói quen đi vệ sinh vào mỗi sáng sớm để giúp thải chất độc ở ruột. Tránh ngồi xổm khi đi vệ sinh vì điều này có thể làm giảm áp lực cho ổ bụng.

➣ Giữ tâm lý thoải mái: Trong suốt thời gian mang thai, chị em rất dễ bị căng thẳng, cáu gắt. Vì vậy việc giữ tâm lý thoải mái sẽ rất có lợi cho sức khỏe, ngoài ra, tâm trạng thoải mái sẽ giúp cho các thai phụ bài tiết chất thải ra ngoài tốt, hạn chế tình trạng táo bón.

Ngoài ra, sau khi sinh các mẹ cũng nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là khám phụ khoa để theo dõi tình trạng sức khỏe sớm phát hiện bệnh và có phương pháp hỗ trợ điều trị kịp thời, hiệu quả.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về vấn đề có phải phụ nữ sau sinh dễ bị táo bón? Nếu vẫn còn thắc mắc những nội dung có liên quan, chị em có thể nhấn vào bảng chat bên dưới để được hỗ trợ tư vấn tận tình, nhanh chóng.



Google Account Video Purchases Hồ Chí Minh, Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét