Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Mang thai uống cafe có sao không?

Mang thai uống cafe có sao không?


Hỏi: Chào bác sỹ, em hiện đang mang thai được hơn 8 tuần. Em bị nghiện cà phê, nhưng ông xã khuyên em nên cai dần đi vì nghe nói phụ nữ mang thai uống cà phê sẽ ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và con. Bác sĩ vui lòng cho em hỏi, mang thai uống cafe có sao không? vì nếu ngày nào không uống cà phê em cảm thấy rất mệt mỏi, uể oải và mất tập trung. Mong bác sĩ giải đáp giúp em, em xin cảm ơn. (Ca Tủn, 26 tuổi, Bang Kok).

Trả lời: Chào bạn Tủn, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về hộp thư của phòng khám chúng tôi. Với thắc mắc này, các bác sĩ của phòng khám chúng tôi xin giải đáp như sau

MANG THAI UỐNG CAFE CÓ SAO KHÔNG?

Mang thai uống cafe có sao không?

Mang thai uống cafe có sao không


Cà phê tuy có chứa caffeine nhưng không có nghĩa là sẽ gây hại cho thai phụ hay thai nhi nếu dùng với một lượng vừa đủ, không quá 2 ly mỗi ngày.

Tuy nhiên, nếu thai phụ dùng hơn 2 ly cà phê hoặc các thực phẩm có chứa caffeine khác vượt mức 200mg caffeine/ ngày thì có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé, cụ thể như:

➣ Làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non: Theo một số nghiên cứu cho thấy, những thai phụ tiêu thụ trên 200 mg caffein mỗi ngày sẽ có nguy cơ sảy thai, sinh non, thai chết lưu… cao hơn những thai phụ không dùng caffein.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh có mẹ uống nhiều cà phê mỗi ngày thường có nhịp thở và nhịp tim nhanh cũng như dễ thức giấc hơn những trẻ khác.

➣ Ảnh hưởng nhịp tim: Trong cà phê chứa nhiều caffeine – chất kích thích khiến nhịp tim tăng nhanh, gây bồn chồn và mất ngủ. Bên cạnh đó, caffeine còn kích thích dạ dày bài tiết ra acid gây ợ nóng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tâm sinh lý cũng như khả năng tập trung của thai phụ.

Mang thai uống cafe có sao không?


Mang thai uống cafe có ảnh hưởng gì không?


➣ Ảnh hưởng thai nhi: Trong thời kỳ mang thai, cơ thể gần một lượng thời gian gấp 2, gấp 3 bình thường để đào thải caffeine ra ngoài. Khi đó, caffeine có đủ thời gian để xâm nhập và tiếp xúc với thai nhi qua dạ con. Nhưng lúc này cơ thể non nớt của bé chưa thể xử lý được chất kích thích này, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

➣ Thiếu sắt: Ngoài caffeine, trong cà phê còn có chứa phenol – hợp chất ngăn cản cơ thể hấp thụ chất sắt, trong khi đó sắt lại là chất dinh dưỡng cần thiết cho cả bà mẹ và thai nhi. Do đó, nếu uống nhiều cà phê trong giai đoạn mang thai, cơ thể thai phụ thường dễ bị thiếu máu do thiếu sắt.

Việc này làm giảm lưu lượng máu được vận chuyển đến thai nhi, khiến thai nhi sẽ không nhận đủ lượng oxy cũng như các dưỡng chất cần thiết để sinh trưởng và phát triển.

Mang thai uống cafe có được không


Lời khuyên

Để tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé, trong thời kỳ mang thai, người mẹ nên uống nhiều nước lọc và sữa, sinh hoạt và nghỉ ngơi đều độ, ăn nhiều rau củ quả tươi và dùng thêm một vài loại thực phẩm chức năng (nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng) để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, khi mang thai các mẹ nên tiến hành thăm khám, siêu âm thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên sản khoa. Mục đích là theo dõi quá trình phát triển của thai nhi cũng như sớm phát hiện những dị tật bẩm sinh và có biện pháp xử lý thích hợp.

Qua những chia sẻ trên, nếu còn bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc có liên quan, các mẹ bầu có thể liên hệ trực tiếp với phòng khám chúng tôi bằng cách nhấp chọn bảng tư vấn online bên dưới, sẽ được các bác sĩ hỗ trợ giải đáp miễn phí.




Google Account Video Purchases Hồ Chí Minh, Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét